[Java] Ví dụ Giải phương trình bậc 2 sử dụng Java G.U.I [Java GUI - Giao diện đồ họa trong Java]

Xây dựng Project Giải phương trình bậc 2 (ax^2 + bx +c =0) sử dụng GUI.

Thực hiện:
1. Xây dựng Project như hình vẽ

Trong đó:
 + class GPTB2_GUI: Chứa thiết kế giao diện và phương thức chính
 + class GPTB2: Giải và biện luận phương trình bậc 2

2. Thiết kế giao diện (code thiết kế trong class GPTB2_GUI)



3. Java Code
+ class GPTB2_GUI -----------------------------------------------------

package gptb2_gui;

import java.awt.*;
import java.awt.event.*;
import javax.swing.*;
import javax.swing.border.*;

public class GPTB2_GUI  extends JFrame {
private static final long serialVersionUID = 1L;

public GPTB2_GUI(String title)
{
    setTitle(title);
}
// Hiển thị
public void doShow()
{
    setSize(400, 300);
    setLocationRelativeTo(null);
    setDefaultCloseOperation(EXIT_ON_CLOSE);
    addControl();
    setResizable(false);
    setVisible(true);
}

// Thiết kế giao diện
public void addControl()
{
    JPanel pnBorder=new JPanel();
    pnBorder.setLayout(new BorderLayout());
    // tiêu đề
    JPanel pnNorth=new JPanel();
    JLabel lblTitle=new JLabel("Giải phương trình bậc 2");
    pnNorth.add(lblTitle);
    pnBorder.add(pnNorth,BorderLayout.NORTH);
    lblTitle.setForeground(Color.BLUE);
    Font ft=new Font("arial", Font.BOLD, 25);
    lblTitle.setFont(ft);
    // button
    JPanel pnSouth=new JPanel();
    JButton btnGiai=new JButton("Giải");
    JButton btnXoa=new JButton("Xóa");
    JButton btnThoat=new JButton("Thoát");
    pnSouth.add(btnGiai);
    pnSouth.add(btnXoa);
    pnSouth.add(btnThoat);
    pnBorder.add(pnSouth,BorderLayout.SOUTH);
    pnSouth.setBackground(Color.LIGHT_GRAY);
    Border  southborder=BorderFactory.createLineBorder(Color.RED);
    TitledBorder southTitleBorder=new TitledBorder(southborder, "Chọn tác vụ");
    pnSouth.setBorder(southTitleBorder);
    // panel nhap
    JPanel pnCenter=new JPanel();
    pnCenter.setLayout(new BoxLayout(pnCenter, BoxLayout.Y_AXIS));
    pnBorder.add(pnCenter,BorderLayout.CENTER);
    Border  centerborder=BorderFactory.createLineBorder(Color.RED);
    TitledBorder centerTitleBorder=new TitledBorder(centerborder, "Nhập hệ số a, b, c:");
    pnCenter.setBorder(centerTitleBorder);
    // hệ số a
    JPanel pna=new JPanel();
    JLabel lbla=new JLabel("Nhập a:");
    final JTextField txta=new  JTextField(15);
    pna.add(lbla);
    pna.add(txta);
    pnCenter.add(pna);
    // hệ số b
    JPanel pnb=new JPanel();
    JLabel lblb=new JLabel("Nhập b:");
    final JTextField txtb=new  JTextField(15);
    pnb.add(lblb);
    pnb.add(txtb);
    pnCenter.add(pnb);
    // hệ số c
    JPanel pnc=new JPanel();
    JLabel lblc=new JLabel("Nhập c:");
    final JTextField txtc=new  JTextField(15);
    pnc.add(lblc);
    pnc.add(txtc);
    pnCenter.add(pnc);
    // hệ số kq
    JPanel pnkq=new JPanel();
    JLabel lblkq=new JLabel("kết quả:");
    final JTextField txtkq=new  JTextField(15);
    pnkq.add(lblkq);
    pnkq.add(txtkq);
    pnCenter.add(pnkq);
    
    lbla.setPreferredSize(lblkq.getPreferredSize());
    lblb.setPreferredSize(lblkq.getPreferredSize());
    lblc.setPreferredSize(lblkq.getPreferredSize());
    
    // sự kiện thoát
    btnThoat.addActionListener(new ActionListener() {
        public void actionPerformed(ActionEvent arg0) {
            int ret=JOptionPane.showConfirmDialog(null, "Thoát khỏi chương trình ?", "Thoát", JOptionPane.YES_NO_OPTION);
            if(ret==JOptionPane.YES_OPTION)
                System.exit(0);
        }
    });
    // sự kiện xóa
    btnXoa.addActionListener(new ActionListener() {
        public void actionPerformed(ActionEvent arg0) {
            txta.setText("");
            txtb.setText("");
            txtc.setText("");
            txtkq.setText("");
            txta.requestFocus();
        }
    });
    // sự kiện giải
    btnGiai.addActionListener(new ActionListener() {
        public void actionPerformed(ActionEvent arg0) {
            String sa=txta.getText();
            float a=0,b=0,c=0;
            try
                {
                    a=Float.parseFloat(sa);;
                }
            catch(Exception ex)
                {
                    JOptionPane.showMessageDialog(null, "Nhập sai định dạng!");
                    txta.selectAll();
                    txta.requestFocus();
                    return;
                }
            String sb=txtb.getText();
            try
            {
                b=Float.parseFloat(sb);
            }
            catch(Exception ex)
            {
                JOptionPane.showMessageDialog(null, "Nhập sai định dạng!");
                txtb.selectAll();
                txtb.requestFocus();
                return;
             }
            String sc=txtc.getText();
            try
            {
                c=Float.parseFloat(sc);
            }
            catch(Exception ex)
            {
                JOptionPane.showMessageDialog(null, "Nhập sai định dạng!");
                txtc.selectAll();
                txtc.requestFocus();
                return;
            }
            String kq="";
            PTB2 t=new PTB2(a,b,c);
            kq=t.GiaiPT();
            txtkq.setText(kq);
        }
    });
    Container con=getContentPane();
    con.add(pnBorder);
}

// main method
public static void main(String[] args) {
        GPTB2_GUI ui=new GPTB2_GUI("Phuong trinh bac 2");
        ui.doShow();
 }
}

+ class GPTB2 -----------------------------------------------------------

package gptb2_gui;
public class PTB2 {
    float a,b,c;
    public PTB2(float a, float b, float c){
        this.a=a;
        this.b=b;
        this.c=c;
    }
    String GiaiPT(){
        String kq="";
        if(a==0)
            if(b==0)
                if(c==0)
                    kq="Phương trình vô số nghiệm";
                else
                    kq="Phương trình vô nghiệm";
            else
                kq="Phương trình có 1 nghiệm x= "+(-c/b);
        else
        {
            float d=b*b-4*a*c;
            if(d<0)
               kq="Phương trình vô nghiệm";
            if (d==0)
               kq="Phương trình có nghiệm kép x1=x2= "+(-b/(2*a)); 
            if(d>0)
            { 
                float x1=((-b-(float)Math.sqrt(d))/(2*a)), 
                      x2=((-b+(float)Math.sqrt(d))/(2*a));
                kq="x1= "+x1+"; x2= "+x2; 
            }
        }
        return kq;
    }
}

//-----------------------------------------------------------------------------------


Đoc thêm các bài khác

Bài 1: Chương trình JAVA đầu tiên
Bài 2: Các kiểu dữ liệu và toán tử trong
Bài 3: Các cấu trúc điều khiển trong Java
Bài 4 : Mảng và chuỗi trong Java
Bài 5: Lớp (class) và đối tượng (object) trong Java
Bài 6:Thừa kế (Inheritance) và đa hình (Polymorphism)
Ví dụ lập trình giao diện đồ họa với Java (GUI)
Ví dụ lập trình kết nối dữ liệu với Java (JDBC)
Ví dụ về lập trình Android 

Quảng cáo

Загрузка...

Categories

8051 (1) AI (1) AI programming (1) amazon (1) Android (27) ASP (1) Assembly (17) Bài giảng (2) Bài giảng lập trình C và Cpp (16) bài giảng quản lý dự án CNTT (1) bài tập java (1) bài tập lập trình (1) Bài viết hay (62) Bản đồ tư duy (1) Bidvertiser (1) Biểu diễn thuật toán (1) bitcoin (1) blockchain (1) Blockchain là gì (1) Bubble-Sort (1) C (77) C Plus Plus (103) C sharp (11) C++ (3) cấu trúc dữ liệu giải thuật (1) Cây (tree) (2) Cây quyết định (3) CDSL phân tán (1) Chữa bài tập Java (1) code assembly (1) Công nghệ điện toán đám mây (1) Công nghệ lập trình (1) Cơ sở dữ liệu (10) CSS (2) Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (1) Danh ngôn lập trình (1) Danh sách liên kết (list) (1) Datamining (4) Đại số gia tử và ứng dụng (1) đăng ký Amazon (1) Đăng ký hosting (2) đặt hàng trên Amazon (1) Đệ quy (2) Đồ họa (4) Độ phức tạp của thuật toán (1) ebook-csdl (1) ebook-giaithuat (1) ebook-laptrinh (1) ebook-phancung-mang (1) ebook-tinhocungdung (1) ebook-web (1) Exceptions (1) Genetic Algorithm (1) Giải hệ phương trình tuyến tính (5) giải thuật (3) giải thuật Đệ quy (1) Giáo trình (2) Góc học tập (34) Góc suy ngẫm (1) Google App Engine (2) Heap-Sort (1) Hệ quản trị CSDL (1) Học lập trình (125) Học lập trình C và CPP qua ví dụ (15) học lập trình Java (7) HostGator (1) hợp ngữ (1) HPH (25) HTML (1) Hướng Dẫn Đăng Ký Tên Miền và Host Trên Hostgator (1) hướng dẫn mua host (1) hướng dẫn nhận tiền (1) hướng dẫn payoneer (1) Hướng dẫn sử dụng Emu8086 (1) hướng dẫn viết báo (1) hướng đăng ký tên miền (1) Insert-sort (2) iOS (1) Java (50) Java Căn bản (5) java core (3) Java GUI (1) JavaScript (3) Kiếm tiền online (10) Kỹ thuật đồ họa máy tính (9) Kỹ thuật lập trình (16) kỹ thuật SEO (1) Lập trình 8051 với C/C++ (1) Lập trình căn bản (7) Lập trình Cơ sở dữ liệu (2) Lập trình điều khiển thiết bị (1) Lập trình hợp ngữ (1) Lập trình hướng đối tượng (38) Lập trình hướng đối tượng với Java (6) Lập trình mạng (6) Lập trình mobile (3) Lập trình nhúng (1) Lập trình trí tuệ nhân tạo (1) lập trình vi xử lý (1) lập trình viên (1) Lập trình viên độc lập (1) Luyện thi IC3 (4) Lý thuyết Cơ sở dữ liệu (2) Lý thuyết đồ thị (11) Mạng máy tính (1) Mẹo tìm kiếm trên Google (1) Merge-Sort (1) MS Access (1) Mua hàng trên Amazon (1) Nghiên cứu khoa học (1) ngon-ngu-khac (1) Ngôn ngữ lập trình (1) Nhúng code Assembly trong C\C++ (2) Những lỗi thường gặp khi lập trình (1) Oracle (1) Pascal (3) payoneer (1) people-group (1) phần cứng máy tính (1) PHP (1) Quản lý dự án CNTT (1) Queue (hàng đợi) (1) Quick-Sort (1) Seclection-sort (2) SEO (1) SQL (5) Stack (ngăn xếp) (1) Swift (8) tài liệu CNTT miễn phí (2) Tài liệu tham khảo (2) thanh toán quốc tế (1) Thiết kế Web (2) Thủ thuật máy tính (5) thuattoan-khac (1) Thuật toán (41) Thuật toán di truyền (2) Thuật toán Đệ quy (4) Thuật toán K-Mean (1) Thuật toán khác (9) Thuật toán leo đồi (1) Thuật toán ma trận (7) Thuật toán Sắp Xếp -Sort (9) Thuật toán Tìm kiếm - Search (5) Thương mại điện tử (4) Tiện ích máy tính (3) Tìm hiểu Blockchain (1) Tìm kiếm nhị phân (2) Tìm kiếm tuần tự (Line search) (2) Tin học văn phòng (5) Tin tức công nghệ (7) Tính định thức của ma trận (1) Toán rời rạc (12) Trí tuệ nhân tạo (8) Tự học lập trình Android (14) Tự học lập trình C và CPP (14) tự học lập trình iOS (8) Tự học lập trình java qua các ví dụ (7) Ứng dụng cơ sở dữ liệu (1) VB (2) vẽ ngôi nhà (1) ví dụ Assembly (1) xcode (8) XML (1) Xử lý ma trận (mảng 2 chiều) (7) Xử lý mảng 1 chiều (1) Xử lý ngoại lệ (1)